Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Phân tích 9 yếu tố tác động tới giá dầu

Dầu là một loại năng lượng bắt buộc phải sử dụng trong nền kinh tế hiện nay. Vì đây là một hàng hóa đặc biệt không thể tái tạo thế nên khi con người sử dụng nhiều, nó sẽ có xu hướng suy giảm dẫn tới giá có phần tăng lên. Ngoài ra, dầu chủ yếu chỉ được một số quốc gia xuất khẩu nên thường những nước này có mức ảnh hưởng lớn tới giá dầu. Ngoài các yếu tố trên, chúng ta còn nhiều yếu tố tác động đến giá dầu khác, hãy cùng điểm qua 9 yếu tố dưới đây nhé. 
yeu to tac dong toi gia dau

Quy luật cung cầu

Mọi loại tài sản đều bị quyết định giá bởi quy luật cung cầu và dầu cũng không phải ngoại lệ. Thực tế 8 yếu tố còn lại đều gián tiếp hay trực tiếp tác động đến mức cung và cầu của thị trường dẫn tới việc thay đổi giá dầu vì vậy nếu hiểu rõ được quy luật cung cầu nhà đầu tư có thể dễ dàng dự đoán sự biến động của giá dầu hơn. Đơn giản, nếu lượng cung quá lớn thì giá dầu sẽ giảm, ngược lại khi lượng cung giảm thì giá dầu sẽ tăng. Thông thường các quốc gia lớn đều có mức dữ trự dầu thô để giá dầu không bị thay đổi quá lớn bởi sự cung và cầu. 

Các tổ chức dầu mỏ

Một trong các yếu tố quyết định quan trọng đến nguồn cung dầu là các quốc gia chuyên xuất khẩu dầu mỏ. Các quốc gia này tạo thành các tổ chức dầu mỏ ví như OPEC. OPEC là một tổ chức được thành lập bởi 12 nước kiểm soát 40% nguồn cung dầu mỏ trên thế giới nên việc các quyết định của tổ chức này ảnh hưởng rất lớn đến giá dầu. 

Bất ổn chính trị

Thông thường bất ổn chính trị xảy ra tại các quốc gia có nguồn cung dầu mỏ lớn sẽ khiến giá dầu tăng. Điều này là do khi bất ổn chính trị, các mỏ dầu sẽ bị ảnh hưởng có thể dẫn tới tạm ngừng hoạt động làm giảm nguồn cung dầu dẫn tới tăng giá của dầu. 

Cạn kiệt tài nguyên

Như đã nói dầu là một nguồn tài nguyên có hạn, khi các nước sử dụng lượng dầu quá lớn  sẽ dẫn tới cạn kiệt tài nguyên dầu. Điều này có nghĩa rằng nguồn cung dầu giảm xuống và làm giá dầu thay đổi. 

Thị trường tương lai

dầu là một tài sản quan trọng vì vậy mà chúng ta sẽ thấy các hợp đồng tương lai của dầu. Các nước xuất khẩu dầu thường bán dầu ở một mức giá cố định để khóa giá dầu trong một thời gian nhất định. Những người ký hợp đồng tương lai thường mong muốn tránh bị ảnh hưởng của sự thay đổi đột ngột về giá dầu. Đây là một yếu tố tác động tới mức cầu của sản phẩm. 

Đầu cơ

Đầu cơ cũng là yếu tố tác động tới giá dầu bởi thị trường tài chính thị trường dầu mỏ có mối quan hệ rất mật thiết. 

Thời tiết

Nếu bạn nghĩ thời tiết không tác động tới dầu như tác động tới các loại nông sản thì bạn đã nhầm bởi hiện tại một lượng lớn dầu đang được sử dụng để làm nguyên liệu sưởi ấm. Thế nên khi thời tiết của các khu vực như châu âu trở nên quá lạnh thì chắc chắn lượng cầu của dầu sẽ tăng lên làm giá dầu tăng lên. 

Tỷ giá đồng Đô la Mỹ

Bởi dầu chủ yếu được giao dịch bằng USD thế nên sự biến động của đồng tiền này sẽ làm cho giá dầu thay đổi khá lớn. Khi USD bị mất giá thì giá dầu sẽ có xu hướng tăng lên cùng với giá vàng và nhiều loại tài sản an toàn khác, ngược lại khi USD tăng giá thì giá dầu lại có xu hướng giảm. 
Như vậy trên đây là 9 yếu tố tác động đến giá dầu, nhà đầu tư quan tâm đên loại hàng hóa này cần phải theo dõi các tin tức về các yếu tố ảnh hưởng để có thể dự đoán chính xác hơn về giá dầu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 webkiemtiennhanh.com All Right Reserved
Designed by Odd Themes
Back To Top